Nghề môi giới bất động sản là mấu chốt phát triển của thị trường bất động sản lành mạnh, là cầu nối trung gian quan trọng giữa người bán (Sellers) và người mua (Buyers). Để sản phẩm của thị trường được “lưu thông” nhằm đáp ứng nhu cầu của các bên. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra qua hoạt động của nghề môi giới bất động sản như hiện nay thì chưa đáp ứng được câu chuyện cung, cầu của thị trường.
Điều
đáng nói là trong giai đoạn thị trường bất động sản đang khó khăn như
hiện nay, thì việc lấy lại lòng tin là điều rất cần thiết. Nhưng còn đó,
một “bộ phận” không nhỏ những nhà môi giới bất động sản do kiến thức
chuyên môn kém, muốn kiếm tiền nhanh đang đi ngược lại xu hướng phát
triển chuyên nghiệp của nghề môi giới bất động sản.
Lòng
tin của khách hàng vẫn đang bị thử thách. Còn đó rất nhiều những “hạt
sạn” vẫn đang tiếp tục làm ăn kiểu thiếu nghiêm túc với nghề. Chúng ta
dễ dàng nhận ra những người hành nghề theo kiểu “ăn xổi” vẫn đang gây
ảnh hưởng rất lớn cho việc khôi phục lòng tin của khách hàng. Qua bài
viết này, chúng tôi muốn chia sẻ xu hướng làm việc “5 không” và cũng là 5
điều tối kỵ mà phần lớn những người hành nghề hiện nay đang vướng phải.
No.1. Không có sản phẩm
Mấu
chốt thành công của nghề môi giới bất động sản chính từ sản phẩm. Hầu
hết, các Brokers hoạt động trong lĩnh vực môi giới tại nước ngoài thì
thời gian đi tìm sản phẩm chiếm hết 2/3 thời gian trong tháng. Nói nôm
na là một tháng có 30 ngày thì họ dành 20 ngày cho việc đi tìm sản phẩm
và phải là những sản phẩm có khả năng bán được trên thị trường, giá phải
rẻ hơn thị trường từ 10- 15 %. Để có được một sản phẩm như mong muốn,
đòi hỏi người làm môi giới phải có rất nhiều kỹ năng để thẩm định, đàm
phán, thuyết phục, phân tích thị trường với người bán nhà. Là cả một quá
trình “khổ học” mới mong có được hợp đồng môi giới với chủ nhà. Uy tín
cá nhân là một phần không thể thiếu của một người hành nghề chuyên
nghiệp. Nghề môi giới bất động sản khi có sản phẩm “hot” và nhiều “hàng”
thì cầm chắc 60 % sự thành công trong hoạt động kinh doanh.
Hầu
hết, những người làm môi giới bất động sản tại VN hiện nay rất thụ động
trong việc truy tìm sản phẩm bán lẻ tiềm năng. Họ chỉ tích cực khi có
khách hàng người mua hay người thuê yêu cầu. Chúng ta thử hình dung:
Tiệm tạp hóa mà chỉ lèo tèo có vài sản phẩm thì tiệm tạp hóa đó sẽ ra
sao?
Để
thu thập nguồn data base khách hàng tiềm năng họ sẵn sàng đăng quảng
cáo những sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ, vị trí tuyệt vời. Nhưng thật sự là
những sản phẩm “ảo” không có thật. Đây là những “chiêu” thường thấy hiện
nay.
No.2. Không bán đúng giá:
Điều
tối kỵ của người hành nghề là “kê giá ăn chênh lệch”. Bản chất của nghề
môi giới là nghề “phục vụ” và được hưởng thù lao từ chính tiền hoa hồng
trong hợp đồng môi giới theo luật định với người bán. Chính vì vậy,
việc kê giá ăn chênh lệch, chúng ta phải hiểu rằng; chúng ta đang tự lấy
dây “thắt cổ” mình. Tệ hại hơn nữa, việc kê giá, sản phẩm bị đẩy giá
lên cao sẽ gây ảnh hưởng chung đến giá trị thật của thị trường bất động
sản. Nên nhớ, sự hiểu biết của khách hàng hiện nay khác xa so với sự
hiểu biết của khách hàng 15 năm về trước. Họ đủ tỉnh táo để nhận diện ra
ngay những nhà môi giới “trời ơi” kiểu này.
Hiện
nay, quyền lực đang nằm trong tay của người mua nhà và tương lai cũng
vậy. Việc kê giá ăn chênh lệch chỉ làm cho khách hàng mất niềm tin vào
người hành nghề môi giới, từ đó mất luôn khách hàng. Khi người mua hoặc
thuê phát hiện ra giá trị thật của sản phẩm đã bị nhà môi giới “phù
phép”.
Khi
thị trường nổi “bong bóng” như năm 2007- 2008 thì quyền lực nằm trong
tay của người bán. Nhưng khi thị trường đang ở giai đoạn khủng hoảng ,
thì việc kê giá ăn chênh lệch không còn phù hợp, sẽ gây khó khăn hơn cho
việc bán hàng của nhà môi giới. Và điều quan trọng hơn, là lòng tin của
khách hàng lại càng giảm sút hơn nữa. Việc nâng giá là hành động không
phù hợp của môi trường kinh doanh BĐS minh bạch và chuyên nghiệp. Đừng
tự làm khó mình khi mà thị trường bất động sản vẫn đang khó khăn như
hiện nay.
No.3. Không kiến thức chuyên môn
Chính
tâm lý chụp giựt do sự phát triển “nóng” của thị trường bất động sản
trong những năm bất động sản nổi sóng đã hình thành lên tâm lý: Môi giới
bất động sản thì có gì đâu mà phải học và không cần học vẫn kiếm khối
tiền ?! Đến khi thị trường rơi vào bế tắc, những người môi giới mới nhận
ra “tại sao tôi phải bỏ nghề?”.
Mấu chốt của sự thành công của nghề môi giới là kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng chuyên môn vững vàng.
Vốn sống và kinh nghiệm là điều kiện không thể thiếu của người hành
nghề môi giới bất động sản. Vừa qua, dự thảo của Luật kinh doanh bất
động sản do Bộ Xây dựng soạn thảo có nêu vấn đề: những người hành nghề
môi giới phải tốt nghiệp đại học và phải có thẻ hành nghề mới được hành
nghề môi giới bất động sản. Như vậy, chúng ta cũng đã rõ; người hành
nghề môi giới trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Ngoài trình độ học
vấn, còn phải được đào tạo ở những môi trường chuyên nghiệp, bài bản để
có được kiến thức chuyên môn lành nghề mới hy vọng trụ được với nghề.
Quy luật đào thải của thị trường chưa bao giờ rõ nét như hiện nay dành
cho những người hành nghề môi giới bất động sản.
No.4. Không nắm bắt nhu cầu khách hàng
Một
vài câu hỏi ngắn qua điện thoại với người mua hay người muốn thuê.
Không gặp gỡ khách hàng trực tiếp trước khi thực hiện quy trình trước,
trong và sau khi xem nhà là lý do mà người hành nghề môi giới đang làm
mất thời gian, tiền bạc và sức khỏe của mình cũng như của khách hàng. Và
đây cũng là lý do chính ngày càng có nhiều người hành nghề môi giới bỏ
nghề vì không giao dịch được.
Những
Brokers ở các nước khi nhận được yêu cầu của người mua hay người muốn
thuê họ đều có những kỹ năng riêng để sắp sếp cuộc gặp mặt trực tiếp cho
bằng được. Họ đến với khách hàng như một người BẠN thật sự. Họ quan
tâm, chia sẻ, tư vấn như một người thân với rất nhiều những câu hỏi kỹ
thuật trong giao tiếp chuyên ngành. Mục đích cuối cùng vẫn là; Khách
hàng thật sự muốn gì ? Từ đó, họ mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng
một cách tốt nhất.
Hầu
hết, những người hành nghề môi giới bất động sản hiện nay thường xem
nhẹ yếu tố nắm bắt nhu cầu khách hàng trước khi xem nhà. Có nhiều nguyên
nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là thiếu sản phẩm và thiếu các kỹ
năng chuyên môn để tiếp cận được với khách hàng… Và kết quả là giao dịch
không thành công.
Thử
so sánh, các Brokers nước ngoài dẫn xem 2 hoặc 3 căn nhà là có thể giao
dịch được 1. Còn các nhà môi giới hiện nay dẫn cho khách hàng xem rất
nhiều nhà nhưng vẫn nhận được cái lắc đầu ngao ngán của người mua hoặc
thuê nhà.
Nói
một cách dễ hiểu; nắm bắt nhu cầu khách hàng là yếu tố cực kỳ quan
trọng để nâng cao uy tín cho nhà môi giới. Mà qua đó, còn thể hiện sự
chuyên nghiệp, tạo mối quan hệ lâu dài trong tương lai với khách hàng.
No.5. Không PR thương hiệu cá nhân
Thử
hỏi, có bao nhiêu khách hàng còn nhớ đến bạn sau khi tiếp xúc? Bạn đã
để lại ấn tượng gì? Hay chỉ là những buổi gặp gỡ xã giao khi khách hàng
có nhu cầu? Tệ hơn nữa là khách hàng không muốn gặp mặt bạn khi vừa bị
bạn “giở chiêu” sau một cú giao dịch? Thật ra, để trả lời được những câu
hỏi nêu trên, chính là nền tảng của một nhà môi giới bất động sản thành
công.
PR
thương hiệu đến từ hoạt động cố định của địa phương mà nhà môi giới
đang hoạt động thông qua hình ảnh, bài viết, tiếp xúc với khách hàng.
Muốn thay đổi cách nhìn thiếu thiện cảm của khách hàng hiện nay đòi hỏi
phải có thời gian. Nghề môi giới bất động sản là nghề nhận được kết quả
từ quá trình làm việc lâu dài. Để một thị trường phát triển bền vững và
lành mạnh thì chính sự chuyên nghiệp và tử tế của những nhà môi giới mới
mong “khôi phục” được lòng tin của khách hàng và mang lại thu nhập cao
cho người hành nghề môi giới BĐS.
Giảng viên Huỳnh Anh Dũng – CRS Hoa Kỳ (Trường Đào tạo Quốc tế Leader Real)
Đăng nhận xét