Mặc dù khó khăn, nhưng thu nhập của một nhân viên kinh doanh BĐS
có thể lên tới 1 tỷ đồng/tháng nhờ hoa hồng các phi vụ giao dịch. Mức
thu nhập đó chưa phải là cao, bởi với những người làm nghề môi giới lâu
năm còn có mức thu nhập cao hơn nhiều.
Kiếm 3 tỷ/tháng
“Với mức hoa hồng 3%, chỉ cần bán
được một căn biệt thự 30 tỷ, nhân viên kinh doanh có thể lĩnh ngay gần 1
tỷ đồng”, đó là chia sẻ một phó giám đốc công ty kinh doanh BĐS. Theo
tiết lộ của vị lãnh đạo có thâm niên trong nghề hàng chục năm, mức lương
cao nhất của một nhân viên kinh doanh công ty ông đạt được là kỷ lục
hơn 3 tỷ do bán được 4 căn biệt thự ở Long Biên chỉ trong vòng 1 tháng.
Theo
khảo sát, mặt bằng lương trung bình của nhân viên kinh doanh khoảng 3-5
triệu đồng, còn thu nhập chính vẫn dựa vào hoa hồng đạt được. Trung
bình mỗi tháng, một nhân viên kinh doanh hiệu quả cũng có thể lĩnh vài
chục triệu đồng/tháng.
Anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên CTCP Hoàng Gia Invest cho hay,
tháng thu nhập “khủng” của anh cao nhất được 600 triệu đồng do một lúc 5
căn liền kề và 4 căn chung cư cao cấp trong 1 tháng. Từng tốt nghiệp
theo học ngành quản trị ở Tokyo (Nhật Bản), nhưng anh Trung lại quyết
theo nghề BĐS và đã có 2 năm kinh nghiệm.
Kinh doanh BĐS là nghề
có thu nhập cao so với mặt bằng thu nhập của các ngành nghề khác. Trung
bình, một chuyên viên môi giới chuyên nghiệp nếu chọn đúng phân khúc thị
trường và có kinh nghiệm, giỏi nghề thì thu nhập khoảng 15 đến 25
triệu/tháng là con số có thể thực hiện được.
Mặc dù, mức thu nhập
tương đối cao nhưng kinh doanh BĐS không phải là ngành dễ kiếm tiền và
ai cũng có thể làm được. Anh Trung cho hay, 3 tháng đầu mới vào nghề thì
tháng đầu tiền không thu được đồng nào do không thực hiện được hợp đồng
mua bán nào cả, tháng thứ 2 và 3 thì được vài trăm ngàn đồng... nhiều
lúc cứ gần được thì thương vụ lại "đổ" khiến Trung rất căng thẳng, tưởng
chừng không thể tiếp tục.
Dù không bật mí con số chính xác về mức
thu nhập hàng tháng, nhưng Trung cho biết khi đã có chút kinh nghiệm,
quen với nghề thì để mỗi tháng thu nhập từ vài chục triệu đến trăm triệu
đồng cũng không phải là khó.
Anh Tuấn, một nhân viên kinh doanh
của một công ty BĐS ở Khuất Duy Tiến chia sẻ, để bán được hàng, nhân
viên kinh doanh phải tìm, chọn lọc khách hàng kỹ càng, rồi tư vấn đủ các
vấn đề từ pháp lý dự án đến cả những ưu điểm, khuyết điểm để người mua
nhà hiểu. Bên cạnh đó, họ còn phải trầy trật mất công đi lại nhiều lần
mới có được một phi vụ thành công.
Thừa nhân sự, thiếu kỹ năng
Mặc
dù có thu nhập tương đối cao nhưng thực tế nhân sự cho ngành kinh doanh
BĐS vẫn còn yếu. Lực lượng nhân sự một thời đã trở nên dư thừa vì không
đủ kỹ năng, còn những người có kỹ năng, được đào tạo chuyên nghiệp thì
vẫn còn thiếu. Ngay cả đội ngũ nhân sự giữ những chức vụ quan trọng
trong thị trường địa ốc được đào tạo bài bản cũng đang rất khan hiếm.
Ông
Phạm Thành Hưng, Phó chủ tịch Cen Group nhận định, nguồn nhân lực cho
mảng này đang thiếu. Nhân viên kinh doanh không yêu cầu tốt nghiệp
trường nào, đủ mọi ngành nghề đều có thể làm BĐS, chỉ yêu cầu có tâm
huyết với nghề.
Hiện việc đào tạo về kỹ năng bán hàng, đặc biệt
là sản phẩm bất động sản của nhiều trường đại học chưa sát thực tế, chủ
yếu dạy về các văn bản luật. Do đó, mỗi đợt đơn vị này tuyển dụng đều
phải đào tạo lại, tuy nhiên cũng chỉ có khoảng 70-80% là đáp ứng được
nhu cầu.
Ông Cao, đại diện BĐS Hoàng Gia Invest (RIDIC) cho rằng, sản phẩm BDS
là sản phẩm có giá trị lớn, đòi hỏi người môi giới phải có kiến thức
tổng hợp nên phải có trình độ là điều đương nhiên, việc quy định môi
giới BĐS phải có bằng ĐH là điều cần thiết nhưng quan trọng hơn vẫn là
kỹ năng mềm.
Trước việc nhiều người đã phải bỏ nghề kinh doanh
BĐS, ông Hưng cho rằng nguyên nhân không thành công do chưa đủ đam mê,
chưa nhiệt huyết và thiếu tố chất. “Tố chất rất quan trọng, học giỏi
chưa chắc đã phù hợp với việc bán hàng và kinh doanh hay có tố chất
nhưng chưa đạt tập trung cao cũng khó thành, điều quan trọng đó là nhiệt
huyết với nghề”, ông nói.
Một nhân viên kinh doanh tiếp thị phân
phối dự án BĐS đòi hỏi am hiểu nhiều kiến thức về lĩnh vực BĐS, kiến
trúc, quy hoạch, pháp lý,… Ngoài ra, vấn đề về ngoại hình hay đạo đức
nghề nghiệp cũng rất quan trọng.
Không chỉ thay đổi ở mảng nhân sự
cao cấp mà thời gian gần đây các doanh nghiệp BĐS cũng ồ ạt tuyển dụng
nhân viên, đặc biệt là các sàn BĐS tuyển môi giới. Sàn CENGROUP tại Hà Nội
vừa đưa ra mục tiêu 10.000 giao dịch trong năm 2015 và chương trình
tuyển dụng thêm 1.000 nhân sự trong 3 tháng cuối năm 2014.
Đánh
giá triển vọng trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, theo các chuyên gia cơ hội
cho các bạn trẻ còn rất lớn nhưng con đường để tới được hoa hồng còn
lắm chông gai và đòi hỏi sự kiên trì, nhiệt huyết. Để thị trường phát
triển bền vững, việc cần làm ngay thời điểm này là thay đổi chất lượng
nhân sự bằng công tác đào tạo bài bản và có chuyên sâu.
Duy Anh
Đăng nhận xét